ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กุมภาพันธ์ 27, 2017, 11:25:12 am
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: เชิญเพื่อนๆทุกท่านสมัครสมาชิก และ เข้ามาพบปะ พูดคุยกัน ฝากขาย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และรูปภาพ ผ่านหน้าเว็บบอร์ดได้เลยครับ.....


+  ANT-MARKET ตลาดการค้าออนไลน์ และ สังคมของคนรุ่นใหม่
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป
| |-+  รถแต่งมีนบุรี Minburee Racingclub
| | |-+  เรียนรู้เรื่องโช๊คอัพ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนรู้เรื่องโช๊คอัพ  (อ่าน 12080 ครั้ง)
The Charger
BBC - Battery Charger
Administrator
สุดยอดโคตรเทพประจำบอร์ด
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 962


www.intertech-thailand.com

gene_love4u@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2009, 11:25:50 pm »

โช๊คอัพ ทำงานอย่างไร?

การทำงานของโช๊คอัพจะเป็นตามแนวทฤษฎี “การแทนที่ของเหลว” ทั้งขณะโช๊คอัพยืดและยุบตัว โช๊คอัพโดยทั่วๆไปจะมีความหนืดมากขณะโช๊คยืดตัวเมื่อเทียบกับจังหวะโช๊คอัพยุบตัว ซึ่งการควบคุมนี้จะช่วยยับยั้งอัตราการดีดตัวของสปริงหรือช่วงล่างให้สอดคล้องไปกับสภาวะหรือสภาพถนน การควบคุมการทำงานของชุดช่วงล่างนี้จะบรรลุผลได้โดยการที่โช๊คอัพดูดซับแรงกระแทกทั้งหมดที่ถ่ายทอดมาจากสปริงแล้วแปรสภาพเป็นพลังงานความร้อนลงไปสู่อากาศรอบๆตัวโช๊ค VALVING STAGES (จังหวะการควบคุมการทำงานของวาล์ว) ขณะที่ความเร็วของแกนโช๊คอัพเพิ่มความเร็วขึ้น อัตราการซับแรงกระแทกของโช๊คอัพก็จะเปลี่ยนแปลงเพิ่มความหนึดขึ้นตามด้วย เหตุผลเนื่องจากวาล์วควบคุมน้ำมันหลายระดับซึ่งอยู่ในตัวโช๊ค

การทำงานของวาล์วจังหวะแรก “BLEED” จะมีผลต่อสถานะการขับขี่โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่ขับขี่ในอัตราความเร็วต่ำ ขณะเรากดให้โช๊คอัพยุบตัวด้วยมือเราสามารถที่จะรู้ได้ถึงความหนึดของวาล์วควบคุมในจังหวะแรก

วาล์วควบคุมน้ำมันระดับที่สอง “BLOW OFF”  จะควบคุมสมรรถนะในการขับขี่บนทางไฮท์เวย์ ซึ่งอัตราความเร็วของแกนโช๊คจะอยู่ปานกลาง

วาล์วควบคุมน้ำมันระดับที่สาม “ORIFICE” วาล์วจะทำงานในขณะแกนโช๊คเคลื่อนตัวในขณะที่รถใช้ความเร็วมาก ซึ่งจะควบคุมการเคลื่อนไหวของช่วงล่างและอีกทั้งยังยับยั้งอาการยันของชุดช่วงล่าง ตลอดจนการทรงตัวของรถในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

จังหวะแกนโช๊คอัพยุบตัว “COMPRESSION STROKE”
ขณะที่แกนโช๊คยุบตัว ลูกสูบภายในกระบอกโช๊คเคลื่อนตัวไปด้านล่างของกระบอก จะมีวาล์วควบคุมการยุบตัวอยู่ 2 ตัว ตัวแรกจะอยู่กับชุดลูกสูบ ส่วนตัวที่สองจะอยู่กับวาล์วควบคุมการยุบตัวซึ่งอยู่ด้านล่างของกระบอกโช๊ค วาล์วควบคุมหลายระดับตัวนี้จะรวมอยู่ในตัวเดียวกันกับวาล์วควบคุมการยุบตัวซึ่งมีหน้าที่ซับแรงกระแทกขณะที่โช๊คอัพยุบตัว ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนลงภายในกระบอกโช๊ค จะส่งผลให้น้ำมันโช๊คที่บริเวณช่องว่างใต้ลูกสูบมีแรงดันสูงขึ้น ซึ่งจะซับแรงกระแทกในจังหวะโช๊คอัพยุบตัว ปริมาณน้ำมันที่ลูกสูบเคลื่อนตัว จะสร้างแรงดันให้ไหลผ่านวาล์วควบคุมการยุบตัวด้านล่างไปยังห้องพักน้ำมันจะมีปริมาณเท่ากัน ซึ่งในขณะเดียวกันน้ำมันซึ่งสมารถไหลผ่านได้สะดวกจะไหลย้อนจากช่องด้านล่างของลูกสูบ ผ่านวาล์วทางเข้าซึ่งติดอยุ่กับชุดลูกสูบจะเต็มไปด้วยน้ำมันโช๊คตลอดเวลาเพื่อป้องกันสภาวะขาดน้ำมัน

จังหวะแกนโช๊คอัพยืดตัว (REBOUND STROKE)
ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนตัวไปด้านบนของกระบอกโช๊คหรือจังหวะที่โช๊คอัพยืดตัว วาล์วทั้ง 2 ตัว กล่าวคือ วาล์วที่อยู่กับชุดลูกสูบและชุดวาล์วควบคุมการยุบตัว วาล์วทั้งคู่นี้จะมีวาล์วควบคุมการยุบตัว พร้อมทั้งวาล์วควบคุมการยืดตัวรวมอยู่ในตัวเดียวกัน ในจังหวะนี้วาล์วควบคุมหลายระดับซึ่งอยู่ในลูกสูบจะควบคุมและยับยั้งการดีดตัวของสปริงช่วงล่าง ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนตัวขึ้นบน น้ำมันที่ไหลสะดวกจะถ่ายเทจากห้องพักน้ำมันสำรองผ่านมายังวาล์วควบคุมการยุบตัว ปริมาณน้ำมันที่ผ่านจากวาล์วด้านล่างของกระบอกโช๊คมายังห้องว่างด้านใต้ลูกสูบจะมีจำนวนเท่ากับระยะชักของแกนโช๊ค น้ำมันบางส่วนจะไหลย้อนผ่านลูกสูบลงมาห้องด้านล่าง ขณะเดียวกัน การควบคุมจังหวะการอัดตัวของน้ำมันที่มีแรงดันสูงบริเวณด้านบนของลูกสูบ สาเหตุเนื่องมาจากการกักเก็บน้ำมันให้มีอัตราการไหลช้าโดยบังคับให้ไหลผ่านชุดวาล์วที่ลูกสูบ

Shock Absorber (โช๊คอัพ) แบบต่างๆ


• โช๊คอัพน้ำมันแบบกระบอก 2 ชั้น • โช๊คอัพน้ำมันระบบกระบอกชั้นเดียว
• โช๊คอัพน้ำมันแก๊ซระบบกระบอก 2 ชั้น • โช๊คอัพระบบเซลลูลาร์กระบอก 2 ชั้น


โช๊คอัพน้ำมันแบบกระบอก 2 ชั้น
โดยทั่วไปโช๊คอัพระบบนี้ห้องพักน้ำมันสำรองจะบรรจุเต็มไปด้วยอากาศหรือเหลือ พื้นที่ไว้สำหรับการเคลื่อนตัวของแกนลูกสูบของโช๊คอัพ ช่องว่างระหว่างอากาศแ ละน้ำมันในถังพักน้ำมันจึงไม่สามารถยับยั้งการก่อตัวของฟองอากาศได้ จึงยังผลให้โช๊คอัพนิ่มป้อแป้ค่อนข้างเร็วขณะที่อุณหภูมิของน้ำมันในกระบอกโ ช๊คอัพสูงขึ้นเรื่อยๆ อาการป้อแป้นี้จะมีผลกับการควบคุม / การทรงตัวของรถ โพรงอากาศจะเริ่มก่อตัวในบริเวณช่องทางเดินน้ำมันหรือวาล์ว

โช๊คอัพระบบกระบอกชั้นเดียว
โช๊คอัพระบบนี้ไม่มีห้องพักน้ำมันสำรองที่กระบอกชั้นนอก แม้กระทั่งรอยบุบหรือความเสียหายที่กระบอกด้านนอกเล็กน้อยจะส่งผลให้ชิ้นส่ว นซึ่งอยู่ภายในกระบอกโช๊คเสียหายไปด้วย ถ้าเรานำมาเปรียบเทียบกับกระบอก 2 ชั้น ระบบกระบอกชั้นเดียวจะมีระยะชักที่สั้นกว่ากระบอก 2 ชั้น เหตุผลเพราะการออกแบบของ " ลูกสูบลอยตัวอิสระ " ( อย่างต่ำประมาณ 300 PSI หรือ 20 หน่วย บรรยากาศ ) ดังนั้นโช๊คอัพจึงไม่สามารถที่จะออกแบบให้แกนโช๊คมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ ใหญ่ได้เช่นเดียวกับแกนโช๊คในระบบกระบอก 2 ชั้น ในขณะที่อุณหภูมิของโช๊คอัพเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ความนิ่มในการขับขี่จะลดลงจนถึงขั้นกระด้าง

โช๊คอัพแก๊สระบบกระบอก 2 ชั้น
โช๊คอัพของ WEST COAST ออกแบบเป็นโช๊คอัพแก๊สแรงดันต่ำกระบอก 2 ชั้น โดยการแทนที่อากาศด้วยแก๊สไนโตรเจน ที่มีความดัน 7 หน่วย บรรยากาศ ( 100 PSI ) ซึ่งมีข้อได้เปรียบต่างจากโช๊คระบบอื่นหลายอย่าง เช่น กระบอกโช๊คอัพที่มีขนาดใหญ่กว่ายับยั้งอาการป้อแป้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันที่จุมากกว่าโช๊คปกติทั่วไป ซึ่งน้ำมันมีส่วนช่วยในการระบายความร้อนของโช๊ค และแก๊สซึ่งมีแรงดันทำให้ไม่อ่อนตัวได้ง่าย ตอบสนองภาวะขาดน้ำมันได้ดีกว่าในระบบโช๊คน้ำมันหรือระบบโฟมเซล กระบอก 2 ชั้น วาล์วควบคุมหลายระดับเพื่อการตอบสนองที่ดีและการออกแบบทำได้ง่ายกว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นภายในกระบอกโช๊ค จะส่งผลให้แก๊สที่บรรจุภายในขยายตัวขึ้น แต่จะคงที่เพราะ อุณหภูิมิจะคงที่เนื่องจากการระบายความร้อนที่ดี ทำให้โช๊คอัพระบบนี้จะยิ่งทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้นตามอุณหภูมิทนทานต่อการกระแทก หรือการกระเด็นของหิน ปกติมีโครงสร้างโดยรวมซึ่งแข็งแกร่งกว่าโช๊คอัพที่มีขายทั่วๆ ไปในท้องตลาด

ระบบเซลลูลาร์กระบอก 2 ชั้น
โช๊คอัพระบบนี้จะมีแผ่นโฟมหุ้มอยู่รอบๆ กระบอกโช๊คชั้นนอกซึ่งจะแทนที่อากาศหรือแก๊ส ทั้งนี้เพื่อให้มีช่องว่างให้แกนโช๊คสามารถเคลื่อนตัวได้สะดวก การยับยั้งอาการป้อแป้จะเป็นไปด้วยดี แต่จะประสบปัญหาสภาวะขาดน้ำมันในช่วงจังหวะระยะชักของลูกสูบภายในโช๊คอัพ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2009, 11:29:17 pm โดย ยีนส์ » บันทึกการเข้า

BBC - Batery Charger
www.intertech-thailand.com
Tel : 087-816-3113
chiro
VIP
เทวดาประจำบอร์ด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 864



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 11:34:17 am »

kayaba = ค้ายาบ้า  Shocked Shocked
บันทึกการเข้า
แอน
SUPER GIRL
มือโพตส์โคตรเทพ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475


แอน...นะคะ


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 11:36:13 am »

kayaba = ค้ายาบ้า  Shocked Shocked
ใครว่ะ...[/color]
บันทึกการเข้า

คนจะสวย...ช่วยไม่ได้
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.16 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!